BẠN PHẠM VĂN NINH GỬI QUÀ CHO MẸ PHẠM HỮU HẠNH

“ Cô Kim Anh và các bác thân mến. Cám ơn các Bác đã quan tâm đến các gia đình bạn học cần được sự giúp đỡ. Hôm về Ban Mê Thuột được mấy ngày. Ninh chẳng biết mẹ của bạn Hạnh vẫn còn ở Ea Hleo. Ninh chỉ biết rõ hơn khi đã nói chuyện với anh Phước – Anh của Hạnh ở Sài Gòn. Ninh thật sự cảm ơn hai Bác Chí Lâm và Bác Phú đã mau mắn đến thăm hỏi và tặng quà cùng hình ảnh cho mẹ Hạnh. Thật là “ của một đồng, công một nén” khó có ai mà làm được những công việc thầm lặng và ý nghĩa như vậy.

Bác Phạm Cường, Bác Phú, Cô Kim Anh, Bác Chí Lâm và Bác Ngọc Tuyến cùng Bác Ngọc Kiếm thân. Lại một lần nữa Ninh nhờ các Bác dành chút thời giờ quí báu …( mất cả một ngày chứ không ít…!! ) ghé thăm nhà của mẹ  Bạn Hạnh ở Ea Hleo.  Chiều hôm nay sau khi tan sở. Ninh sẽ đi gửi 250 USD.  Để giúp gia đình Hạnh 200 USD , còn 50 USD đóng vào quĩ lớp. Của ít lòng nhiều. Ninh và bà xã xin chúc các Bác một chuyến đi an toàn và vui vẻ…..

Bác Phú mến! Khi đi qua Hà Lan Bác nhớ ghé thăm bạn Vũ Kim Long ( khuôn mặt giống Lý Tiểu Long   ) chủng sinh dòng Thiên Hòa. Bạn ấy rất thân với các Bác ở Trung Hòa. Bác Long bị đụng xe đã lâu…bán thân bất toại! Long có người anh ở Ca Li…cũng từ dòng Thiên Hòa…Ninh có hứa ghé thăm mà chưa có dịp đi Hà Lan! Chúc các Bác có một chuyến đi vui vẻ, ấm tình người”

Trên đây là mail của bạn Phạm Văn Ninh gửi cho BLL của lớp. Thế là chúng tôi sẽ có một chuyến đi Ea Hleo ( cây số 82- Đường đi Plei Ku). Cả nhóm quyết định khởi hành vào sáng Chủ Nhật 21-10 trên  chiếc xe 7 chỗ của Bạn Kim Anh. Rất tiếc Chí Lâm bận công việc ở Sài Gòn không tham gia chuyến đi được. Có thêm hai thành viên là bạn Mười và Khiêm. Bữa trước K Anh vào Trung Hòa dự chầu lượt. Nghe có chuyến đi Ea Hleo thăm bạn. Hai bạn đăng ký đi ngay. Sáng nay hai bạn phải chạy xe từ Trung Hòa ra gửi xe. Rồi lên xe đi cùng chúng tôi.

Mục đích của chuyến đi là gửi quà của bạn Phạm Ninh cho mẹ bạn Hạnh. Đồng thời trên đường đi ghé thăm bạn Nguyễn Thị Lệ Hoa tại chợ Buôn Hồ, thăm bạn Nguyễn Đình Phú, Phạm Huy Hoàng, Võ Xuân Hòa tại Hà Lan. Đồng thời  tìm thăm bạn Vũ Kim Long bị tai nạn xe. Năm ngoái Tôi và Chí Lâm có vào Hà Lan tìm kiếm một số bạn. Nhưng không gặp được bạn Long.  Vì bạn đi chữa bệnh tại Sài Gòn. Liên lạc qua điện thoại thì được biết một số bạn có công chuyện , nên không có nhà. Nên nhóm chúng tôi chỉ ghé thăm được nhà mẹ bạn Hạnh và bạn Vũ Kim Long. Vậy là cũng đạt được chỉ tiêu cho chuyến đi rồi.

Khi chúng tôi ghé nhà. Hai vợ chồng của Tùng – em út của Hạnh đều có nhà. Sức khỏe của mẹ Hạnh có kém hơn năm ngoái. Khi Tôi và Chí Lâm ghé thăm. Hỏi thăm được em Tùng cho biết. Hàng ngày hai vợ chồng em đi làm và đứa con trai nhỏ gửi nhà trẻ.  Tùng vẩn phải khóa trái cửa để Bác ở nhà một mình. Nếu hai vợ chồng phải đi làm xa ( mùa này hai vợ chồng đi hái cà phê thuê) thì phải nấu cơm sẵn, để  Bác dùng luôn cả buổi trưa . Tôi có hỏi thăm sao không để cửa trống mà phải khóa bên ngoài. Em Tùng nói trước đây có lần để cửa không khóa. Chắc ở trong nhà một mình buồn quá.  Nên Bác đã lết ra ngoài và lết gần tới suối luôn.

Khi chúng tôi trao quà của Bạn Ninh gửi cho Bác. Bác rất là cảm động đến rơi nước mắt. Bác xúc động vì bạn của con trai mình đã mất gần 40 năm rồi. Mà bạn học của con mình cách xa vạn dặm,  vẫn nhớ tới gia đình của Bác để gửi quà và lời thăm hỏi.

Có một điều cả nhóm không ngờ tới. Là Bạn Đậu Bá Khiêm lại có năng khiếu thầy thuốc. Khi bạn Khiêm hỏi thăm sức khỏe của Bác.Hướng dẫn Bác cách tự xoa bóp và tập luyện để phục hồi cánh tay bị liệt của Bác. Đồng thời Bạn Khiêm tự tay xoa bóp cánh tay của Bác. Khoảng 10 phút sau Bác đã cảm thấy dễ chịu hơn và gọi bạn Khiêm là Thầy rồi. Chắc nghĩ bạn là thầy thuốc.

Cho Tùng số điện thoại của bạn Ninh, để khi nào tiện em Tùng có thể liên lạc với Ninh. Em Tùng cũng nói với chúng tôi, ở lại dùng cơm với gia đình. Chúng tôi cảm ơn và xin phép Bác quay về Hà Lan để ghé nhà bạn Vũ Kim Long.

Bạn Vũ Kim Long khá thân với bạn Mười và Khiêm. Nên chúng tôi tìm ra nhà bạn ngay. Bạn cho biết, hồi trước bạn vào học La San đồi từ năm lớp 8 đến hết lớp 10 thì chuyển qua trường Kỹ Thuật. Cách đây khoảng 4 năm. Bạn bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, liệt toàn thân phải nằm bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn gần 4 tháng.  Sau đó bạn uống thuốc và tập vật lý trị liệu suốt thời gian qua. Bạn nói có đêm khó ngủ đã dạy tập từ hai giờ sáng. Cũng nhờ ý chí và quyết tâm của bạn. Nên hiện giờ bạn cũng đi lại tương đối bình thường. Nói chuyện có chậm đi một chút. Tôi thấy bạn cũng có nét giống Lý Tiểu Long như bạn Ninh nói. Nhưng Lý Tiểu Long này hơi già một chút. Bạn Long hàng ngày cũng  có lướt Web. Nên Tôi đã cho bạn địa chỉ trang Web của lớp. Và số điện thoại của một số thành viên trong ban LL. Cũng dặn bạn có vui buồn gì thì báo cho chúng tôi biết. Chia tay bạn Long với những cái bắt tay thật chặt, nồng ấm tình bạn. Thêm một niềm vui, vì thêm một người bạn học được kết nối lại với nhau.

Về lại Ban Mê lúc 3 giờ chiều. Một ngày mệt nhọc nhưng rất vui. Vì những món quà của các bạn ở xa đã đến những nơi cần đến nhất. Bọn mình vẫn tâm niệm rằng khi đến thăm gia đình bạn bè nào cũng phải cân nhắc. Mình phải đến những nơi cần đến và đúng lúc ( Chẳng hạn lúc đau ốm, hoạn nạn,…). Một bạn sinh hoạt trong hội Legio qua nhiều năm,  chia sẻ cho chúng tôi kinh nghiệm là không phải công tác từ thiện , thăm hỏi nào cũng được chào đón ở tất cả các địa chỉ. Có những gia đình vì nhiều lý do hoặc vì lòng tự trọng từ chối sự giúp đỡ của người khác hoặc cảm thấy bị xúc phạm. Khi đó hiệu ứng sẽ ngược lại.

Do đó BLL chúng tôi trân trọng và chắt chiu từng  đồng đóng góp cho quĩ của các bạn trong cũng như ngoài nước. Đồng thời chia sẻ đến những hoàn cảnh cụ thể cần được giúp đỡ. Mong các bạn biết được những trường hợp nào nữa thì xin thông tin đến BLL. Trong khả năng nhỏ hẹp của lớp mình , những sự chia sẻ về tinh thần mới là đáng quí. Như những bông hoa tươi thắm làm cuộc sống của chúng ta thêm đậm tình người.

Lời kết: Về lúc ba giờ mà bụng đói meo. K Anh điện cho ông xã là anh Hùng ( một đàn anh La San đồi) chuẩn bị sẵn cơm nước. Anh Hùng rất là chu đáo. Thế là khi chúng tôi về tới đã sẵn sàng làm một bụng . Rồi mới ra về

Hoàng Đình Phú

Khiêm - Bằng - K Anh - Phú - Mười

Dừng chân nghỉ bên đường. VÌ có bạn hay bị say xe

Vẫn còn khoảng 40 cây số nữa

Kim Anh ngạc nhiên với tài nghệ của bạn Khiêm

Thầy thuốc Đậu Bá Khiêm đang xoa bóp tay cho Bác

Khoảng 10 phút Bác đã thấy dễ chịu hơn.