MỘT THOÁNG HỒ EA SÚP THƯỢNG VÀ HẠ - Hoàng Phú

Đang lúi húi chuẩn bị cơm trưa vì gần 11 giờ trưa rồi. Bỗng có phone của anh Hoàng, một chuyên gia về nông nghiệp – Ông xã của bạn học Bạch Ly. Anh trồng gần 30 mẫu cây ăn trái tại H. Dakmil, cách BMT khoảng 60 cây số.

-           Anh Phú, mình làm một chuyến đi tham quan Hồ Ea Súp Thượng tại Huyện Ea Súp đi. Anh em chuẩn bị hết rồi. Anh chỉ chạy lên phố là bọn mình đi ngay.

Anh Hoàng là một người trồng đồn điền. Nên có lẽ trong tâm tư anh rất thích các hồ chứa nước lớn ( Bệnh nghề nghiệp). Tôi thì cũng thích thăm thú các cảnh thiên nhiên đẹp trong tỉnh Daklak. Nên anh em cũng có hẹn hò trên facebook vài bữa trước làm tiền đề cho chuyến đi này. Ban Mê vài ngày nay mưa tầm tã do ảnh hưởng không khí lạnh miền Bắc tràn về. Nếu không có lời mời này của anh Hoàng chắc chỉ đắp mền nằm ngủ thôi. Rất tiếc xe Ford Ranger bán tải của anh Hoàng chỉ vừa đủ 5 chỗ. Nếu không thêm được bạn Hoàng Văn Bằng thì hay quá. Một người bạn học rất hợp với những chuyến đi như thế này.

Trước khi khởi hành anh em phải nhờ cậy đến ông google map thôi. Theo hướng dẫn của google map lúc đi chúng tôi sẽ theo hướng H. Cư Mga sẽ đến được Hồ Ea Súp Thượng với quãng  đường 62 km. Trên đường đi bất ngờ có một quãng đường nhựa dài khoảng 10 km thẳng tắp giữa một vùng nông thôn trù phú, cây cối xanh tươi, nhà cửa khang trang.    Nhìn chung quãng đường 62 km này đường khá tốt hầu hết thuộc H. Cư Mga nên đất đai mầu mỡ, dân cư sung túc. Xe bon bon chạy trên đường với 5 người bạn thân vui tính, chuyện trò rôm rả quên cả đường xa.

Hồ Ea Súp Thường nằm trên ranh giới giữa hai H. Cư Mga và H. Ea Súp.  Khi chúng tôi tới Hồ khoảng 2 giờ chiều. Rất bất ngờ với sự mênh mông và rộng lớn của Hồ này so với các Hồ nước khác mà chúng tôi đã tham quan. Theo thông tin trên internet thì Hồ Ea Súp Thượng là Hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất tỉnh DakLak và lớn thứ hai ở Tây Nguyên ( Sau Hồ Ayun Hạ - Gia Lai). Diện tích bề mặt Hồ là 15 km vuông. Dung tích: 147 triệu  mét khối. Anh Hoàng lái xe theo một con đường bê tông chạy vòng quanh Hồ để chúng tôi có thể quan sát toàn bộ mặt hồ.  Giữa Hồ có một đảo nhỏ rất thơ mộng, nhiều cây cối, thấp thoáng có mái nhà tôn.  Hồ này có 3 cửa đập xả lũ và cung cấp nước cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp.

Vùng đất bên H. Ea Súp có lẽ không được tốt lắm. Đất pha cát trắng. Nên dân cư trồng cây nông nghiệp rất thưa thớt. Chúng tôi quan sát thấy cây trồng đa số là cây điều và một số chăn nuôi bò.

Trên đường chúng tôi về theo hướng H, Ea Súp. Con đường từ Hồ đến thị trấn Ea Súp dài khoảng 10 km. Khoảng 7 km khá xấu và lầy lội do những ngày mưa vừa qua.  Nhờ tay lái lụa của anh Hoàng nên cũng đã vượt qua dễ dàng.

Hồ Ea Súp Hạ nằm ngay sát thị trấn Ea Súp có diện tích mặt hồ là 1,2 km vuông. Khi chúng tôi ghé hồ này thì trời mưa tầm tã. Nên mọi người chỉ ngồi trên xe và chạy một vòng trên bờ đập thôi.

Từ thị trấn Ea Sup về tới BMT là quãng đường gần 70 km rất tốt. Hai bên đường là rừng khộp xanh tốt vì đang cuối mùa mưa. Nếu là mùa nắng rừng khộp sẽ rụng hết lá và nhìn rất trống trải.

Về tới BMT khoảng 6 giờ chiều. Anh Hoàng và Bạch Ly còn chiêu đãi anh em ( đang rất đói bụng vì không ăn trưa) món gà nướng và cơm lam đặc sắc nhất BMT tại quán sân vườn KIỀU THI – Hòa Bình. Cảm ơn Anh Hoàng và bạn Bạch Ly nhiều nhiều về chuyến đi này. Trong một ngày mưa buồn   tại Ban Mê. Lại có một chuyến đi thú vị và vui như tết bất ngờ  như vậy.