DU LỊCH CHÂU ÂU-PHẦN 3- Ngọc Lan

     Sau đây xin gởi đến các bạn những ngày thuyền cặp bến đến các nước Âu Châu để hành khách có thể đi dạo chơi trong vòng vài tiếng. Thông thường là 6, 7 tiếng thôi. Ngày 26 tháng 6 thuyền cặp bến thành phố rất nhỏ của Đan Mạch mang tên Skagen.Thuyền đến sớm khoảng 7 giờ 30. Nhóm chúng tôi rời thuyền sớm nhất và đi bộ khoảng 25 phút thì đã đến trung tâm thành phố. Phố còn đóng cửa vì Âu Châu nhiều nước vẫn còn mở cửa buôn bán trể lắm có nước tới 11 giờ mới mở cửa kinh doanh. Thành phố này đi tới đi lui chỉ 3, 4 con đường chính bán đồ lưu niệm cho khách du lịch. Thành phố nhỏ nhưng rất dễ thương. Chúng tôi có chụp 1 số hình tại

    Ngày 27 tháng 6 tàu cặp bến ở thành phố Hisinki, nước Estonia. Tại đấy chúng tôi dùng phương tiện chuyên chở Hop on Hop Off ( nhảy lên nhảy xuống) xe bus để tham quan cảnh đẹp của thành phố này. Do đi lần đầu tiên chưa có kinh nghiệm mấy nên chúng tôi chỉ ngồi trên xe ngắm thôi mà không dám xuống xe tham quan vì sợ trể chiếc tàu nhổ neo thì không biết làm sao. Ngắm xong cả bọn trở về bến tàu neo đợi lên tàu đi ăn cơm trưa.

    Xin nói thêm ở thành phố Hesinki nước Estonia này là 1 tiểu bang của nước Nga tách rời ra làm 1 nước độc lập. Chúng tôi có đi bộ tới phố cổ ( gọi là Old Town) của thành phố này. Nhà cửa nối liền nhau như ở Việt Nam vậy

     Hai ngày 28 và 29. Tàu neo bến tại nước Nga. Chúng tôi đã đặt vé trên tàu để được hướng dẫn viên du lịch dẫn đi tham quan 2 ngày tại thành phố St. Petersburg. Chúng tôi phải có visa riêng biệt để vào nước này dù là bạn cầm sổ thông hành quốc tịch Mỹ. Khi đứng xếp hàng để vào thành phố này, NL thấy những nhân viên đi trú Nga rất lạnh lùng, thấy cũng ớn lắm. May thay NL và vài người bạn xếp được hàng do 1 cô di trú Nga kiểm soát rất xinh đẹp nên đớ sợ Ra ngoài có nhiều xe bus lớn đã chờ các du khách. Chúng tôi được xếp vào nhóm số 13 đi cùng chung vài gia đình khách ngoại quốc. Một hướng dẫn viên nam tên Landsky nói tiếng Anh hướng dẫn nhóm chúng tôi, nhóm kia do cô gái tên Victoria phụ trách nói tiếng Nga. Chúng tôi phải xếp hàng khoảng 1 tiếng đồng hồ để mua vé đi vào thăm cung điện mùa đông và mùa hè các vua và hoàng hậu nước Nga ngày xưa đã ở. Trong khi chờ đợi bên ngoài, chúng tôi được nghe những bản nhạc xa xưa " Vũ nữ thân gầy" 1 bản nhạc ngoại quốc lời việt Khắnh Ly hát và bài " Besame Mucho" nhạc Pháp Thanh Lan trình diễn năm xưa. Và nhiều bản nhạc của lễ của nước Nga mà NL không biết. Những bản nhạc này do 1 nhóm người Nga bận đồng phục như lính gác thời xưa ở những cung điện của chúa trình diễn. Nghe cũng hay hay khi đứng xếp hàng chờ đợi. Vào được bên trong lâu đài mới thấy vẻ đẹp sang trọng thời xa xưa nhưng có lẽ là 1 sự huy hoàng nhất làm cho dân chúng Nga hảnh diện. Ví anh chàng hướng dẫn viên luôn miệng bảo " Gold, Gold, a lots of gold" "Vàng, vàng, nhiều vàng" ý anh ta muốn nói lên sự sang giàu của nước Nga thời xa xưa. Sau khi đi tham quan mọi nơi, chúng tôi được ăn trưa tại 1 nhà hàng rất bình dân ngày đầu tiên. Nhưng ngày thứ 2 thì đặc biệt hơn chúng tôi được ngồi trên các tàu nhỏ đi dọc theo 1 dòng sông ngắm nhìn cảnh vật 2 bên đường. Nhưng NL chỉ thấy nhiều nhà cao tầng cũ kỷ. Cho thấy dân chúng nước Nga cũng không khá lắm. Trong khi cung điện thì rực rỡ xa hoa. Buổi trưa thứ 2 chúng tôi được ăn trong 1 nhà hàng sang trọng, có phòng riêng biệt, cua hầu bàn phục vụ rất chu đáo, đồ ăn khá ngon lại có 1 cô gái rất trẻ đàn Piano cho chúng tôi nghe. Có 1 điều rất thú vị là anh chàng người Nga hướng dẫn viên nhóm NL rất cao gần 2 mét. Anh ta có nụ cười và nét mặt giống tổng thống Putin của nước Nga bây giờ. NL chỉ nói với anh ta " Khi anh cười rất giống Putin." Các bạn biết anh ấy trả lời NL sao không? " Don't joke about him." " Đừng nói đùa về ông ấy." Nghe hãi hùng quá. Ở Mỹ người dân đem tổng thống ra nói bình luận là chuyện thường. Bên Nga khác xa, họ rất kính trọng và không được phép nói đùa. Cũng còn khuôn phép của cộng sản quá. Nói chung 2 ngày ở Nga. Chỉ cung điện hoàng cung nhìn sang đẹp lộng lẫy còn bên ngoài cũng bình thường thôi. Theo nhận xét riêng của NL thôi nhé chắc dân chúng không có cuộc sống thoải mái dễ dàng như các nước khác trong khối Âu Châu độc lập xưa nay. Giã từ thành phố St. PETERSBURG. Chắc không hẹn ngày gặp lại.

     Ngày 1 tháng 7 Tàu cặp bến nước Phần Lan. Chúng tôi lại sử dụng hop on hop off bus đi tham quan các địa điểm nổi tiếng ở nước này. Thành phố rất thân tình. Có 1 nhà thờ làm toàn bằng đá rất công phu. Chúng tôi có vào trong để chiêm ngưỡng vẻ độc đáo này. Đi thăm biểu tượng của nước Phần Lan với những ống đồng treo rất thẩm mỹ. Cả bọn tranh nhau chụp hình tại đây. Sau đó đi chợ trời ở bến cảng. Tại đây có rất nhiều chim chóc bay vờn quanh bầu trời. NL và vợ chồng Hằng anh Minh ăn được 1 loại đậu sống giống đậu hòa lan nhưng ăn rất ngon ngọt. Đây là giống đậu rất đặc biệt của Phần Lan. Ăn 1 lần mà nhớ hoài. À còn được chụp hình chung với cô bán hàng rất trẻ rất dễ thương. Sau đó 3 người chúng tôi lại đi ăn trưa với 1 dĩa cá hồi nướng, cá cơm tẩm bột chiên, hành muộn tròn chiên bột và vài củ khoai tây nhỏ nướng. Một đĩa cá mà 3 chúng tôi ăn no luôn. Khi trao đĩa cá chi chúng tôi cô bán hàng che kín bằng những khăn giấy và bảo đi vào trong nhà có mái che mà ăn không thì những con chim bay lượn quanh bầu trời xà xuống ăn hết. Tại đây trong 1 tiệm bán hàng lưu niệm nhỏ, NL đã mua được 1 cái bóp rất xinh nhỏ nhắn bằng gang bàn tay thôi, thủ công may bằng tay rất công phu, và 1 cái bóp bằng da cá sấu cho ông xã. Sau đó đã đến giờ phải đi bus Hop on Hop Off về lại tàu thôi.

     Ngày 2 tháng 7. Tàu tời thành phố Stockholm nước Thụy Điển. Chúng tôi đến đây dưới 1 cơn mưa tầm tả. Chúng tôi chỉ ghé được 1 bảo tàng viện cho trẻ em. Nhưng NL cũng chụp được vài tấm hình mà trẻ em Thụy Điển chơi ngoài trời cũng như trong lớp học. Cũng hay hay vì thấy có vài điều khác với trò chơi trẻ em bên Mỹ. Đúng là đi 1 ngày đàng, học một sàn khôn

Ngày 4 tháng 7. Ngày lễ độc lập của nước Mỹ. Trên tàu có làm 1 cái bánh thật lớn để chúc mừng du khách Mỹ trên tàu. Trong đó có nhóm chúng tôi 14 người từ Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Chỉ vợ chồng Minh Anh là dân Hòa Lan. Chúng tôi đã đến thành phố Côpenhagen nước Đan Mạch. Tại đây chúng tôi gặp được anh Đặng Ngọc Miên cũng dân học Lasan trên chúng ta 2 lớp. Anh cũng ở trong Thanh Sinh Công với Hằng bạn NL học bên Tổng Hợp. Anh Miên đã định cư tại Đan Mạch lâu rồi. Vợ anh là chị Hương Thi học bên Tổng Hợp. Anh đã tiếp đón và tình nguyện làm hướng dẫn viên cho chúng tôi tại thành phố này. Anh đã hướng dẫn chúng tôi tới những nơi.nổi tiếng của thành phố này như tòa nhà quốc hội, công viên Tiovi, tượng Vua và Hoàng Hậu Đan Mạch, tượng cô gái cá (Little Mermaid). Cô gái cá nhỏ này là biểu tượng của nước Đan Mạch thu hút nhiều khách du lịch đến viếng thăm và chụp hình lưu niệm rất nhiều. Mặc dầu đến đây trong 1 ngày không đẹp trời nhưng cuộc gặp gỡ với anh Miên nơi xứ người là 1 niềm vui vô hạng. Cám ơn anh Miên đã có lòng đối với nhóm khách cùng quê hương xứ sở ngày nào. Hy vọng gặp lại anh Miên chị Hương Thi đại hội tháng 8, 2020 của trung học Tổng Hợp nhé.

    Ngày 6 tháng 7. Tàu hạ neo tại bến cảng Amsterdam, nước Hòa Lan. Giã từ những ngày lang thang trên biển cả, trở về với đất liền. Một lần nữa Minh Anh lại mướn 1 chiếc Van lớn chở tẩt cả hành lý của cả bọn, trong khi Châu bà xã Minh Anh đưa chúng tôi đi xe lửa về lại thành phố Den Bosch; nước Hòa Lan nơi cư ngụ của vợ chồng người bạn rất dễ mến này. Kết thúc 12 ngày lênh đênh trên biển. Tạm biệt Brilliance of the Sea. Chuyến tàu đã mang đến cho chúng tôi nhiều niềm vui nỗi nhớ đong đầy. Làm tôi thoáng nhớ đến bản nhạc Viễn Du của Phạm Duy " Ra khơi thấy lòng phơi phới thấy tình thế giới thế mộng ngày mai thấy ta hải hồ."

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Video


time2online Extensions: Simple Video Flash Player Module