THÔNG TIN VỀ NGÀY LỄ THÁNH GIO AN LA SAN 15/5/2018 TẠI BAN MÊ THUỘT

Năm nay Thánh Lễ  Mừng Kính Thánh Gioan La San “ Quan thầy các nhà giáo dục Kitô” không tổ chức tại Ban Mê Thuột như những năm trước.  Thánh lễ năm nay được tổ chức vào lúc 9h00 ngày 15/5/2018 tại nhà thờ GX Vinh An, xã Đức Minh, H. Đăkmil, T. Đăk Nông do  Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cử hành kết hợp với việc  khánh thành trường THCS - THPT tư thục Trương Vĩnh Ký thuộc dòng La san.  BLL kính mời anh chị em cựu học sinh La San Ban Mê Thuột tham dự thánh lễ.

 

Sắc Lệnh của Đức Giáo Hoàng Piô XII
Tôn phong thánh Gioan LaSan
làm Quan Thầy các nhà giáo dục và sinh viên sư phạm
( Bản dịch của Frère Théophane Kế, fsc.)

     Thánh Bonaventura đă viết : "Một nhà giáo dục chân chính là người gieo ánh sáng vào tâm trí môn sinh, làm cho môn sinh biết chiêm ngưỡng những cảnh huy hoàng trong vũ trụ tinh thần và thần linh, làm cho môn sinh yêu chuộng chân lý, và dìu dắt môn sinh trên đường đạo hạnh."
    Lời nói ấy là tiêu chuẩn định giá cho tình trạng giáo dục ngày nay, một tình trạng giáo dục lắm khi đối nghịch với những nguyên tắc luân thường đạo lý, xu theo chiều hướng vô thần duy vật; tình trạng giáo dục như vậy là đầu độc tuổi trẻ, và quả thật là một đại họa !
    Vì vậy, Mẹ thánh Giáo Hội yêu qui cách riêng những nhà giáo dục chân chính. Họ thi hành sứ mạng giáo dục theo những nguyên tắc Kitô giáo, nhằm mục đích tạo hạnh phúc cho từng cá nhân, tạo lợi ích chung cho xã hội và gíao hội.
Có một người thánh thiện xuất chúng, một người có thiên tài lạ lùng, đó là Jean Baptiste De La Salle - thánh Gioan LaSan. Người ấy đã giáo dục tuổi trẻ, và vẫn còn tiếp tục sứ mạng giáo dục qua một hội đoàn chính Người đă khai sáng và thành lập. Hội đoàn giáo dục này vẫn theo gương và nghiêm giữ những nguyên tắc giáo dục Kitô-giáo, cũng như những phương pháp sư phạm giáo dục mà thánh lập ḍng đă truyền lại.
   Thánh Gioan LaSan đă tổ chức những trung tâm sư phạm để đào tạo những giáo viên cho các vùng thôn quê. Và đó chính là nguyên thủy của những phân khoa sư phạm đào tạo những nhà giáo mà hiện nay chúng ta thấy hoạt động khắp nơi trên thế giới.
    Thánh Gioan LaSan quí trọng sứ mạng giáo dục đến nỗi Người đã không muốn cho các tu sĩ thuộc hội đoàn Người sáng lập làm linh mục, và Người nghĩ rằng với chức linh mục tế lễ, con cái của Người là các Frères La San, sẽ phân tán chí hướng của họ là thuần dạy dỗ môn sinh trong các trường Kitô. Đấy là sứ mạng chính của họ. Thánh Gioan La San cũng xác tín rằng ơn kêu gọi làm nhà giáo cũng đem đến cho họ đầy đủ ơn Chúa cho việc rỗi linh hồn và nên thánh.
    Vì thế, để cho các giáo chức và sinh viên sư phạm có một đấng Thánh làm gương mẫu, với đức hạnh của Người để họ noi theo, và nhân dịp lễ kỷ niệm 50 phong thánh cho Gioan LaSan do đức Lêo XIII, vị tiền nhiệm đáng mến của Ta, và Dòng LaSan qua vị thỉnh nguyện viên yêu cầu  Ta tuyên bố thánh Gioan LaSan là Quan Thầy trên trời hằng che chở tất cả những giáo chức nam nữ, linh mục hoặc giáo dân đang tại nhiệm làm giáo viên, giáo sư, hoặc đang thời kỳ tập luyện để trở thành nhà giáo.
   Về phần Ta, Ta xác tín rằng sứ mạng giáo dục tuổi trẻ là sứ mạng quan trọng hàng đầu, và vì Ta ao ước những người đang đảm nhận sứ mạng giáo dục và những người đang tập luyện để trở nên những nhà giáo có một sức khuyến khích mạnh mẽ để họ làm tṛòn sứ mạng cao cả của họ chiếu theo những nguyên tắc đức tin, Ta hoàn toàn hưởng ứng và chấp nhận lời thỉnh nguyện của Ḍòng La San.
  Vì vậy, sau khi tham khảo ý kiến của quí  huynh đáng kính của Ta là Clemente Micara - hồng y của ṭa thánh Rôma, giám mục Velletri và tổng trưởng thánh bộ nghi lễ - và sau khi đã cân nhắc tầm quan trọng của việc này, ý thức rõ ràng và đã suy nghĩ chính chắn, với quyền hành tông đồ của Ta - qua sắc lệnh này và để cho tất cả các thời đại tương lai - Ta thiết lập, Ta tuyên bố Thánh Gioan LaSan là Quan Thầy chính trước mặt Thiên Chúa cho tất cả các giáo chức dạy dỗ tuổi trẻ, và Ta cấp cho thánh Gioan LaSan tất cả những vinh dự phụng vụ và những đặc quyền liên hệ đến Chức Tước ấy.
Tất cả những ǵ trái nghịch với sắc lệnh này đều vô hiệu hóa.

Ban bố tại Rôma, từ đền thờ thánh Phêrô,
Đóng dấu với Nhẫn Ngư Phủ của Ta,
ngày 15 tháng 5, năm 1950 - ngày lễ thánh Gioan LaSan,
năm thứ 12 Ta ngồi trên ngai giáo hoàng.
Ngày 15 tháng 5 năm 1950
(ấn ký)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video


time2online Extensions: Simple Video Flash Player Module