VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ – Hoàng Phú

 

Hôm nay tôi trở về thăm trường cũ.

Nhiều nét đổi thay tường mái rêu mờ…

 

     Ban Mê Thuột đã đã qua đợt phải giãn cắt vì dịch cúm Covid-19. Theo gợi ý của bạn Kim Anh ( Thủ quĩ nhóm lớp La san đồi BMT 64-75). Buổi sáng đẹp trời 15/9/2020 các bạn hẹn gặp nhau tại   Quán Cà phê MỘC HƯƠNG CÁC ( 119 Đinh Công Tráng) để lên đường về thăm trường cũ. Quán cà phê này mới mở được khoảng hơn nửa năm. Có lẽ là quán cà phê vườn đẹp nhất tại Ban Mê đến thời điểm này. Bạn Phạm Văn Cường đang ngắm nghía nếu họp lớp thường niên lần tới đây tại quán này thì rất tuyệt. Bạn Kim Anh yêu cầu khi đi phải đồng phục áo trắng hết để về trường cũ chụp hình cho đẹp.  Lâu rồi toàn mặc áo thun đâu có mặc áo sơ mi trắng. Vậy đành phải lục lọi trong tủ quần áo rồi ngâm thuốc tẩy giặt lại cái áo trắng cũ. Rất vui vì trong chuyến đi có sự tham gia của Sư huynh Đoàn Gia Hàm thầy dạy Văn năm nào. Đến cổng trường La san đồi BMT cũ ( Nay là trường CĐSP Buôn Ma Thuột) thì bảo vệ không cho vào. Vì hiện trường Cao Đẳng đang có học sinh học tập nên không cho khách tham quan. Rất may là mình có quen với Thầy Trọng Hòa hiện là hiệu trưởng của trường này ( là bạn khá thân chơi bóng bàn với mình khoảng trên 30 năm). Nên Thầy Hòa đã đồng ý cho cả nhóm vào tham quan. Vẫn mái trường xưa còn nguyên vẹn nhưng xây dựng thêm rất nhiều. Nên cảnh vật có nhiều thay đổi. Cây bằng lăng đầu trường và hai cây hoa ngọc lan trước trường vẫn còn. Sau 45 năm đã thành hai cây hoa Ngọc Lan cổ thụ …

      Ngay cổng trường lên dốc với tôi và các bạn đã có biết bao là kỷ niệm. Hồi trước dốc lên trường cao hơn bây giờ, chưa tráng nhựa ( khoảng 1974 mới được trải nhựa). Nên vào mùa mưa khi lên dốc rất là trơn trượt, xe chạy lên dốc quay ngang quay dọc, rồi trôi xuống lề. Ai học La San đồi thế nào cũng có lần phải “chụp ếch” khi trời mưa. Hồi học tiểu học tại đây. Tôi có những kỷ niệm đứng dưới đầu dốc, chờ những xe nhà binh chở học sinh đi học , có cầu thang phía sau xe. Khi xe đang chầm chậm lên dốc là đu lên để đỡ một đoạn đường. Con suối ngay gần cổng trường , đoạn có cây trám và cây Kơ nia cổ thụ. Mùa trám rụng học sinh thi nhau lượm, lấy đá ghè ra, ăn nhân bên trong có vị bùi bùi như hạt điều. Con suối phía dưới cây cối rậm rạp. có những dây leo treo từ trên cao xuống, ngang lưng dốc. Hồi học tiểu học chúng tôi hay đu những dây này, rồi thả rơi xuống suối tắm. Nên hồi đó học sinh ai cũng biết bơi hết. Bây giờ nước suối ô nhiễm quá, chẳng ai dám tắm cả.

       Đứng phía trước trường . Chợt nhớ lại vị trí  thường được đứng tập trung chào cờ vào mỗi sáng thứ Hai . Nơi đây có cây hoa Ngọc lan hương thơm thoang thoảng. Mùa xuân chim én về bay rợp sân trường. Khi đứng chào cờ nhiều bạn xui xẻo bị chim én “ị” lên đầu là thường. Cuối trường tìm kiếm bánh xe kéo nước giờ không còn nữa. Bên kia trường, trước kia là sân đất. Nhiều lúc vui quá khi trời mưa. Các bạn bỏ xuống một quả banh da trên sân. Lúc đó mạnh ai nấy sút vào nhau. Nên sau đó có bạn lấm lem hết quần áo khi vào giờ học. Đường chạy vòng phía sau trường, rồi tới sân banh giờ không còn nữa. Thay vào đó là một thư viện của trường Cao đẳng khá bề thế.  Chỗ hồi trước có đặt những vòi nước để rửa, nay không còn nữa. Nhà vệ sinh ngày trước dưới thấp học sinh sử dụng. Nay được bít kín các cửa, chắc không sử dụng nữa. Cây bằng lăng đầu trường vẫn còn. Tuy đã già cỗi đi rất nhiều. Hồi đó cây bằng lăng này đến mùa hoa rụng bay đầy trời như những cái chong chóng , chở biết bao kỷ niệm tuổi thơ của chúng ta. Ngay đầu trường, dưới gốc bằng lăng này ngày đó là “ Căng tin” của trường. Sau được chuyển qua đầu bên kia của trường. Món được học sinh ưa dùng nhất là chè chuối , đựng trong những cái đĩa bằng sắt. Ăn xong lười không trả quán là ném luôn cả đĩa….

     Về lại trường xưa. Mỗi người chất chứa biết  bao kỷ niệm về thời hoa niên của mình. Hy vọng với những tấm hình tôi chụp được. Sẽ chia  sẻ và nhắc nhớ các bạn La San chúng ta  về những ngày tháng tươi đẹp đó. Thân chúc  các cựu học sinh La San chúng ta luôn vui khỏe và gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống . Nhất là mãi mãi là đồng môn thân thiết với nhau..

                                                                                                                                                 H Đ P

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video


time2online Extensions: Simple Video Flash Player Module